วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

คอเคเซียน เชพเพิร์ด (Caucasian Shepherd)

คอเคเซียน เชพเพิร์ด (Caucasian Shepherd)

ฉลาด มีไหวพริบ กล้าหาญ ซื่อสัตย์

คุณสมบัติของสุนัข


  • ขนาดตัว
    ใหญ่
  • ดูแลรักษา
    ความสะอาด
    1 ครั้ง/2 สัปดาห์

  • ความยาวขน
    ปานกลาง, ยาว

  • ออกกำลังกาย
    ทุกวัน
  • พละกำลัง/
    ความแข็งแรง
    มาก
  • เป็นมิตร
    กับเด็ก
    ปานกลาง
  • ทนต่อ
    อากาศร้อน
    น้อย
  • ทนต่อ
    อากาศหนาว
    มาก
  • พื้นที่
    ในการเลี้ยง
    มาก

{pic-alt} ลักษณะทั่วไป

     คอเคเซียน เชพเพิร์ดมีรูปร่างสูงใหญ่ยักษ์ กล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง ขนหนา มีสีดำคาดเป็นหน้ากากเสมอๆ ขนมี 2 แบบคือ แบบยาวและสั้น ซึ่งจะเป็นลักษณะขนของคอเคเซียน เชพเพิร์ด ทางสายพันธุ์จอร์เจียน และอาร์เมเนียน  คอเคเซียน เชพเพิร์ดมีอายุเฉลี่ยประมาณ 10-14 ปี


{pic-alt} ความเป็นมา

     คอเคเซียน เชพเพิร์ดเป็นสายพันธุ์ที่เชื้อสายที่เก่าแก่เช่นเดียวกับสุนัขพันธุ์ โมโลสเซอร์ (Molosser)  เริ่มแรกพวกเขาถูกเลี้ยงไว้เพื่อปกป้องบ้านเรือน ครอบครัว ไร่นา และทรัพย์สิน นอกจากนี้พวกเขายังเป็นสุนัขที่ถูกเอาไปพาขึ้นสังเวียนเดินโชว์ตัวตามงานต่างๆ ซึ่งคอเคเซียน เชพเพิร์ดเริ่มปรากฏตัวในงานโชว์ในปี ค.ศ. 1930 ที่ประเทศเยอรมัน อย่างไรก็ตามถึงแม้เวลาจะล่วงเลยมาจนปัจจุบัน ทว่าความนิยมของคอเคเซียน เชพเพิร์ด ก็ยังคงอยู่ในเขตแคว้นเดิมที่พวกเขากำเนิดมา เนื่องจากสภาพอากาศที่เหมาะสม และที่สำคัญคอเคเซียน เชพเพิร์ดไม่ได้เป็นสุนัขที่มีไว้เพื่อใครก็ได้ สภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยให้เขา อาจทำให้เขามีพฤติกรรมที่ก้าวร้าวหรือเป็นปัญหาได้
{pic-alt}











 
{pic-alt} ลักษณะนิสัย

     คอเคเซียน เชพเพิร์ดเป็นสุนัขที่ฉลาด มีไหวพริบ กล้าหาญ ซื่อสัตย์ แต่บางครั้งก็มีความเป็นตัวของตัวเองสูง รักอิสระ ไม่ค่อยเชื่อฟังคำสั่ง ก้าวร้าวในบางครั้ง จึงควรได้รับการฝึกอย่างเหมาะสม พาออกไปมีสังคมบ้าง ไม่ควรให้เขาอยู่แต่ในบ้านหรือพื้นที่แคบยาวนานเกินไปจนเกิดความเครียด นอกจากนี้พวกเขายังเป็นสุนัขที่พลังงานต่ำ ชอบอยู่เฉยๆ แต่ก็หูไวตาไวรู้สึกไว ยิ่งถ้าครอบครัวกำลังถูกข่มขู่คุมคาม เขาก็จะลุกขึ้นมาปกป้องทันที

 
{pic-alt}












 

{pic-alt} การดูแล


     คอเคเซียน เชพเพิร์ดมีขน  2 ชนิดคือ ขนสั้นและ ขนยาว หากเป็นชนิดขนยาวควรได้รับการแปรงขนเป็นประจำเพื่อป้องกันขนพันกัน  ส่วนขนสั้นอาจดูแลน้อยลง แต่ก็ยังคงต้องแปรงเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอเช่นกัน

     สำหรับการออกกำลังกายควรพาพวกเขาออกไปวิ่งหรือเดินเล่นเป็นประจำทุกวัน ให้เขาได้ใช้พลังงาน สร้างความกระตือรือร้น พวกเขาจะมีความสุขมากๆ ที่ได้ออกกำลัง หรือได้ทำงานที่ได้ใช้กำลังกาย  อย่างไรก็ตามไม่ควรปล่อยให้เขาวิ่งนำเจ้าของ เพราะจะทำให้เขาเข้าใจว่าตัวเองเป็นผู้นำ แล้วจะทำให้กลายเป็นปัญหาที่พวกเขาไม่ยอมเชื่อฟังและก้าวร้าว ควรให้เขาเดินข้างๆ หรือเดินตามหลังถึงจะดีที่สุด
 

{pic-alt} ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม


     คอเคเซียน เชพเพิร์ดไม่เหมาะที่จะเลี้ยงในพื้นที่แคบโดยเฉพาะในอพาร์ตเม้นท์ แต่ควรเป็นบ้านที่มีบริเวณ หรือสนามหญ้ากว้างๆ เพื่อให้เขาได้เดินเล่นและได้ใช้พลังงานได้ แล้วขนที่ยาวของเขาก็มีไว้เพื่อปกป้องเขาจากอากาศหนาว และสภาพแวดล้อมต่างๆ อย่างไรก็ตามถ้าเลี้ยงในเมืองไทย ควรมีห้องที่ติดแอร์ให้เขาโดยเฉพาะ เนื่องจากขนที่หนามากไม่เหมาะกับสภาพอากาศร้อน  อาจทำให้เขารู้สึกไม่สบายตัว เกิดอากาศฮีสโตรกได้ง่าย และอาจทำให้อารมณ์เสีย เกิดพฤติกรรมก้าวร้าว  ดังนั้นหากนำมาเลี้ยงตามบ้าน โดยเฉพาะในเมืองต้องฝึกวินัย สามารถควบคุมดูแลพวกเขาได้เป็นอย่างดี เนื่องจากคอเคเซียน เชพเพิร์ด เป็นสุนัขที่ถ้าไม่ฝึกก็จะนิสัยเสีย ดุร้าย ดื้อ และไม่เชื่อฟังคำสั่งได้ง่าย
 

{pic-alt} ข้อควรจำ


     ปกติแล้วคอเคเซียน เชพเพิร์ดเป็นสุนัขที่มีสุขภาพแข็งแรง อายุยืน ไม่ค่อยมีโรคภัยไข้เจ็บ แต่ก็ควรระวังโรคกระดูกสะโพกเสื่อม โรคอ้วน และโรคหัวใจได้ ดังนั้นควรดูแล สังเกตอาการและพาพวกเขาไปตรวจสุขภาพเป็นประจำ  

 









 





{pic-alt}

{pic-alt} มาตรฐานสายพันธุ์

 

ขนาด
 
เพศผู้สูงโดยเฉลี่ย 28 - 30 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม
ส่วนเพศเมียส่วนสูงจะอยู่ระหว่าง 26-28 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 45 กิโลกรัม
ศรีษะใหญ่ กว้าง หน้าผากแบน กระดูกแก้มหนาและกว้าง มีจุดหักบนใบหน้าเล็กน้อย
ฟันลักษณะฟันแบบขบกรรไกร
ปากริมฝีปากหนา กระชับ
ตาตาเล็ก รูปไข่ นัยน์ตาลึก มีสีเข้ม
หูหูหนา ปกคลุมด้วยขน ตั้งสูง และพับลง ในประเทศต้นกำเนิดจะมีการตัดแต่งหูให้สั้น
จมูกสีดำสนิททั้งจมูก รูจมูกกว้าง
คอคอสั้น เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ ตั้งตรงอย่างพอเหมาะพอดี
อกอกลึก เนินอกขยายไปยังด้านหน้า และต่ำลงระหว่างขาหน้าทั้ง 2 ข้าง
ลำตัว

 
ร่างใหญ่ หนา แข็งแรง มีพละกำลัง ดูเทอะทะเล็กน้อย สะโพกยกขึ้นจากแผ่นหลังเล็กน้อย รูปร่างดูเทอะทะ ย้วยเล็กน้อย ลำตัวยาวกว่าขา หลังตรง แบน เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ
เอว-
ขาหน้าขาหน้ายาว ตรง กระดูกหนา ขนานกัน มีพละกำลัง เท้าใหญ่เป็นรูปทรงไข่ กลมรี
ขาหลัง
 
ขาหลังใหญ่ แข็งแรง มั่นคง เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ มองจากด้านหลังขนานกันทั้ง 2 ข้าง
หางหางยาว ตั้งสูงม้วนขึ้นเป็นพวงไปยังด้านหลัง
ขนขนหนา เส้นหยาบ เพื่อปกป้องอากาศหนาว
สีขน ขนมีสีเทามีแต้มสีขาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น