วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2559

29ที่เที่ยวในญี่ปุ่น

ญี่ปุ่น มีอยู่หลายที่มากมาย นับกันไม่หวาดไม่ไหวค่ะ แล้วคนไทยเราก็ไปเช็คอินญี่ปุ่นกันบ่อยเหลือเกิน นอกจาก เกียวโต  โอซาก้า นารา  หรือ เทศกาลต่างๆ เช่น ซากุระบาน ใบไม้เปลี่ยนสี แล้ว ญี่ปุ่นยังมีที่เที่ยวน่าสนใจอีกมาก  มาดูกันว่า มีสถานที่ท่องเที่ยวไหนที่สวยที่สุดในญี่ปุ่น ใครไปเที่ยวจะได้ไม่พลาดแวะไปชิลล์ค่ะ

1. Kawachi Fuji Garden : ฟุกุโอกะ

 

อยากมีความรู้สึกเหมือนได้เดินอยู่ในภาพวาดสีน้ำมันแสนสวยไหม ? ที่ในฝันตั้งอยู่ที่นี่แล้วค่ะท่ามกลางอุโมงค์ดอกไม้ Wisteria นั่นเอง สวน Kawachi Fuji Garden นี้มีต้น Wisteria มากกว่า 150 ต้นและ 20 สายพันธุ์ เหมาะกับการไปเดินชิลล์ๆ ผ่อนคลายสบายใจ นอกจากนี้ช่วงปลายๆ เดือนเมษายนของทุกปีจะมีการเฉลิมฉลอง Wisteria Festival อีกด้วยค่ะ

ที่อยู่ 2-2-48 Kawachi, Yahata-Higashi-ku, Kitakyushu City, Fukuoka, Japan

โทร.093-652-0334

เปิดเวลา 9.00-18.00 น.

2. Happo Pond : นางาโน่

 

Happo Pond ตั้งอยู่ในบริเวณอุทยานแห่งชาติของนากาโน่ รู้จักกันในชื่อของสถานที่เหมาะกับการเล่นสกีในฤดูหนาว แอ่งน้ำนี้อยู่ในภูเขาที่มีความสูงถึง 2,060 เมตรจากระดับน้ำทะเลเลยทีเดียว แน่นอนว่าวิวตรงนี้สวยงามจับใจค่ะ

ที่อยู่ Hakuba Happo-one Sky Resort, Hakuba, Nagano, Japan

โทร.+81 261 72 3066

3. Motonosumi-inari Shrine : ยามากุจิ

 

เสาโทริอิสีแดงตั้งตระง่านจากภูเขาไปจนถึงทะเล ที่นี่คือ Motonosumi-inari Shrine ศาลเจ้าที่ช่วยให้ผู้คนที่มาอธิษฐานประสบความสำเร็จ เชื่อไหมล่ะว่า หลังจากที่คุณหย่อยเงินบริจาคลงในกล่องรับบริจาคตรงเสาโทริอิต้นสุดท้าย ความหวังทั้งหลายของคุณจะประสบความสำเร็จ

ที่อยู่ 498 Yuyatsuo, Nagato, Yamaguchi, Japan

โทร. +81 837 23 1137

4. Nachi Fall : วากายามะ

 

Nachi Fall น้ำตกที่สูงที่สุด และใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ที่สูงถึง 133 เมตร เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่จัดได้ว่าสวยมากๆ ในญี่ปุ่น และบริเวณน้ำตกยังมีศาลเจ้า Kumano Nachi Taishai แดนศักดิ์สิทธิ์ของเทพเจ้า หนึ่งในมรดกโลก อยู่ใกล้ๆ ยิ่งทำให้รู้สึกอยากจะไปเที่ยวสักครั้ง

ที่อยู่ Nachikatsuura, Wakayama, Japan

5. Zao Ski Resort : ยามากาตะ

 

Zao Onsen เป็นรีสอร์ทที่รู้จักกันทั่วไปในรีสอร์ทที่คนญี่ปุ่นจะไปเล่นสกี และที่นี่ไม่ได้มีดีเฉพาะช่วงหน้าหนาว หิมะตก ยังมีช่วงที่สวยงามด้วยภูเขา และต้นไม้อีกด้วย

ที่อยู่ Yamagata, Japan

โทร.+81 23 694 9328

6. Kintetsu Beppu Ropeway : โออิตะ

 

ที่นี่เป็นอีกสถานที่ที่เราจะได้ชมวิวสวยๆ โดยไม่ต้องปีนเขาไปให้เหนื่อย เพราะมีกระเช้าซึ่งรับน้ำหนักผู้โดยสารได้ถึง 101 คนขึ้นไปบนยอดเขา Tsurumi ที่สูงที่สุด 1,375 เมตรภายใน 10 นาทีค่ะ ซึ่งจากบนนั้นเราจะได้เห็นวิวโดยรอบของ Beppu ภูเขา Yufu และ Kuju อีกด้วย สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดในการมาเที่ยวก็คือ ช่วงที่ต้นเชอร์รี่บานทั่วไปทั้งเขาค่ะ

ที่อยู่ Oaza Minami Samuhara 10-7, Beppu, Oita, Japan

โทร.+81 977 22 2278

7. Matsumoto Castle : นางาโน่

 

Matsumoto Castle รู้จักกันในชื่อของ “Crow Castle” หรือ ปราสาทอีกา เพราะภายนอกปราสาทมีสีดำนั่นเองค่ะ Matsumoto Castle นี้ยังเป็นปราสาทที่ทำจากไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่นค่ะ มีอายุมากถึง 400 ปีทีเดียว

ที่อยู่ 4-1 Marunouchi, Matsumoto, Nagano, Japan

โทร.+81 263 32 2902

8. Shiratani Unsuikyo Gorge : คาโกชิม่า

 

Shiratani Unsuikyo Gorge นี้เป็นสถานที่เหลือเชื่อที่ไม่น่ามีอยู่บนโลกจริงๆ และที่สำคัญยังเป็นสถานที่ให้แรงบันดาลใจในภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง Princess Mononoke ของสตูดิโอ Ghibi อีกด้วย

ที่อยู่ Yakushima Island, Kagoshima, Japan

9. Hitachi Seaside Park : อิบารากิ

Hitachi Seaside Park รู้จักกันดีในชื่อ “Baby Blue Eyes” เป็นสวนที่ได้รับความนิยมมากในญี่ปุ่นบนเนินเขา Miharashi มีขนาดกว่า 190 เฮกเตอร์ ดอกไม้ที่ปลูกที่นี่มีความสวยงาม น่าตื่นตาตื่นใจ เพราะในแต่ละฤดูกาล ทางสวนจะมีการปลูกดอกไม้ที่แตกต่างกันออกไป ไฮไลท์คือการมาถึงเนินเขาที่เต็มไปด้วย ดอก“Nemophilia” ซึ่งเป็นดอกไม้สีฟ้าขนาดเล็กสวยเหมือนในนิทาน 4.5 ล้านดอกเรียงๆ กันอย่างอลังการ

ที่อยู่ 605-4 Onuma-aza, Mawatari, Hitachinaka, Ibaraki, Japan

โทร.+81 29 265 9001

10. Sagano : เกียวโต

 

ป่าไผ่ Sagano เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวควรแวะมาเที่ยวสักครั้งหากได้มาญี่ปุ่นค่ะ เราสามารถเดินชมป่าไผ่ตามทางเดินที่ได้จัดไว้ให้เป็นระยะทาง 500 เมตร ตลอดสองข้างทางเดินประกอบไปด้วยต้นไผ่สูงชะลูด และในระหว่างทางนักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินไปกับเสียงลำไผ่สีกันยามลมพัด นับเป็นเสียงธรรมชาติที่แสนไพเราะสุดจะบรรยายไปเลยทีเดียว

ที่อยู่ Arashiyama, Kyoto, Japan

11. Otaru Snow Light Path Festival : ฮอกไกโด

 

Napatsan Puakpong/Shutterstock.com

เทศกาลในช่วงฤดูหนาวที่พลาดไม่ได้อีกแห่งที่ฮอกไกโดคือ เทศกาล Otaru Snow Light Path Festival ค่ะ จัดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์เป็นเวลา 10 วันด้วยกัน ความน่าประทับใจคือแสงเทียนนับร้อยที่ลอยอยู่ในแม่น้ำจะเปล่งแสงสว่างชวนฝัน

ที่อยู่ Unga Kaijo, Otaru, Hokkaido, Japan

โทร.+81 134 32 4111

12. Usa Shrine : โออิตะ

 

ศาลเจ้า Usa Shrine แห่งนี้สร้างขึ้นช่วงศตวรรษที่ 8 เพื่อถวายแด่เทพเจ้า Hachiman เทพแห่งการยิงธนูและสงคราม ผู้คนมักมาขอพรที่นี่เพื่อความโชคดี

ที่อยู่ 2859 Minami-Usa, Usa, Oita, Japan

โทร.+81 978 37 0001

13. Mt.Daisen : ทตโตะริ

 

Mt.Daisen เป็นภูเขาไฟขนาดใหญ่ที่ครอบคลุมในทตโตะริ ส่วนหนึ่งของภูเขาไดเซน เป็นอุทยานแห่งชาติไดเซน-โอกิ (Daisen-Oki National Park) สูงถึง 1,729 เมตร เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในภูมิภาคชูโกกุ (Chugoku) และรวมอยู่ใน 100 อันดับภูเขาที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่นอีกด้วย นอกจากนี้ภูเขาแห่งนี้ถือเป็นสัญลักษณ์ทางจิตวิญญาณ และศูนย์กลางของการบูชาภูเขา มาเป็นเวลานาน

ที่อยู่ 40-33, Daisen-Cho, Shihaku, Tottori, Japan

โทร.+81 859 52 2502

14. Tottori-sakyu Sand Hills : ทตโตะริ

 

ไม่น่าเชื่อว่าที่ญี่ปุ่นจะมีทะเลทราย แต่ก็มี !! เนินทรายยาวถึง 16 กม. เป็นทะเลทรายที่กว้างที่สุดในญี่ปุ่น ซึ่งเกิดจากการสะสมของทรายภูเขาไฟมากว่า 100,000 ปี

ที่อยู่ San’in Kaigan Geopark, Tottori Sand Dunes, Tottori, japan

โทร.+81 796 26 3783

15. Itsukushima Shrine : ฮิโรชิม่า

 

เชื่อไหมล่ะว่า เสาโทริอิสีแดงสูงกว่า 16 เมตรนี้เป็นประตูเชื่อมระหว่างโลกมนุษย์ และโลกวิญญาณ และคอยป้องกันไม่ให้วิญญาณชั่วร้านเข้ามาในโลกฝั่งนี้ได้ แน่นอนว่าเป็นความเชื่อที่มีมาช้านานของญี่ปุ่น แต่ประตูศักดิ์สิทธิ์นี้ก็กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญไปอีกด้วย

ที่อยู่ 1-1 Mayajimacho, Hatsukaichi, Hirochima, Japan

โทร.+81 829 44 2020

16. Lavender Farm : ฮอกไกโด

เที่ยวญี่ปุ่น สุดชิลล์ชมทุ่งลาเวนเดอร์ ฟาร์มโทะมิตะ Farm Tomita ที่ฟุระโนะ ฮอกไกโด

ประมาณเดือนมิถุนายน – กันยายนของทุกปี ในแถบนี้จะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มาชมความงดงามของทุ่งลาเวนเดอร์ที่บานสะพรั่งชูสีสันสดใสสวยงามไปทั่วทั้งเมือง โดยเฉพาะฟาร์ม Tomita ซึ่งมีการปลูกต้นลาเวนเดอร์สวยงามมาก ใครได้ไปเที่ยวแล้วอย่าได้พลาดชิมไอศกรีมลาเวนเดอร์กันด้วยนะ

ที่อยู่ 15 Nakafurano Kisen Kita, Nakafurano, Sorachi, Hokkaido, Japan

โทร.+81 167 39 3939

17. Lake Toya : ฮอกไกโด

 

Lake Toya เป็นทะเลสาบขนาดใหญ่รูปวงกลม มีเส้นรอบวงยาวประมาณ 40 กิโลเมตรเลยทีเดียว เกิดจากปากปล่องภูเขาไฟค่ะ และความพิเศษตรงที่น้ำจะไม่แข็งตัวในช่วงฤดูหนาว ในหน้าร้อนอากาศก็เย็นสบายเหมาะสำหรับเดินเล่น ปั่นจักรยาน หรือล่องเรืออีกด้วย นอกจากนี้กลางทะเลสาบมีเกาะเล็กๆอ ยู่ตรงกลาง คือ เกาะ Nakajima ซึ่งสามารถลงไปเดินเล่นได้

ที่อยู่ Shikotsu-Toya Nation Park, Toyako, Hokkaido, Japan

โทร.+81 142 75 2555

18. Ninnaji Temple : เกียวโต

 

วัดนินนาจิ ได้รับการถูกบันทึกเป็นมรดกโลก World Heritage Sites เป็นหนึ่งในวัดที่มีความสำคัญของเกียวโตค่ะ ไฮไลท์ของที่นี่คือ อาคารโกเท็น (Goten) สร้างขึ้นในรูปแบบของพระราชวังอิมพีเรียล และมีทางเดินเชื่อมต่อที่ตกแต่งอย่างหรูหรา นอกจากนี้ยังมีประตูบานเลื่อนแบบญี่ปุ่นโบราณ (fusuma) โดยรอบของอาคารจะถูกโอบล้อมไปด้วยสวนหินและบ่อน้ำแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมอีกด้วย

การเดินทาง จากสถานีรถไฟ Omuro Ninnaji Station เดินต่อมา 10 นาที

ที่อยู่ 33 Omuroouchi, Ukyo Ward, Kyoto, 616-8092


19. Gokayama : โทยามะ

 

Gokayama เป็นหมู่บ้านมรดกโลกที่ตั้งอยู่ในจังหวัดโทยามะ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหมู่บ้านที่มีสถาปัตยกรรมที่ดีที่สุด และเก่าแก่ที่สุด มีอายุกว่า 400 ปี ไฮไลท์สำคัญก็คือ บ้านทรงแบบ gassho ซึ่งหลังคาบ้านจะมุงด้วยหญ้าทำให้มีความลาดเอียงอย่างมากนี้ เป็นลักษณะพิเศษที่เห็นได้ชัด เป็นรูปแบบงานก่อสร้างที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของเมือง Gokayama เนื่องจากอยู่ในพื้นที่หิมะตกหนัก หลังคาแบบนี้จะทำให้หิมะที่ทับถมบนหลังคาไหลลงมาได้ง่าย

ที่อยู่ Ainokura, Taira, Gokayama, Toyama, Japan

โทร.+81 763 66 2123

20. Lake Kussharo : ฮอกไกโด

 

ทะเลสาบ Kussharo เป็นทะเลสาบที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของฮอกไกโด น้ำสีฟ้าของที่นี่ จะกลายเป็นผืนน้ำแข็งในฤดูหนาว เพราะฉะนั้นไม่ต้องพูดถึงว่าเมื่อถึงช่วงฤดูหนาว อากาศที่นี่จะหนาวขนาดไหน

ที่อยู่ Teshikaga-cho, Kamikawa-gun, Hokkaido, Japan

21. Sensoji Temple : โตเกียว

เที่ยวญี่ปุ่นห้ามพลาด วัดเซ็นโซจิ อาซากุสะ (Sensoji Temple) แวะถ่ายรูปโคมแดง ที่โตเกียว

หลายคนที่ไปเที่ยวโตเกียว ถ้าพลาดที่นี่ถือว่ายังไปไม่ถึงโตเกียวเลยก็ว่าได้ ที่ วัดเซ็นโซจิ (Sensoji Temple) หรือที่ใครๆ ต่างเรียกกันติดปากว่า วัดอาซากุสะ (Asakusa Temple) ค่ะ

ที่วัดเซ็นโซจินี้ มีสัญลักษณ์เป็นโคมสีแดงใหญ่ ที่เขียนเป็นตัวอักษรคันจิว่า Kaminari-Mon ซึ่งแปลว่า ประตูสายฟ้า ค่ะ ทำให้ผู้คนที่ผ่านไปผ่านมา หรือนักท่องเที่ยวจดจำวัดนี้ได้เป็นอย่างดี และด้วยที่ตั้งที่อยู่ในย่านอาซากุสะ ทำให้ทุกคนเรียกวัดนี้ว่า วัดอาซากุสะ นั่นเอง

ที่อยู่ 2 Chome-3-1 Asakusa, Taito, Tokyo 111-0032


22. Himeji Castle : เฮียวโกะ

 

ปราสาท Himeji นั้นมีประวัติศาสตร์ก่อตั้งกว่า 400 ปี ซึ่งนับเป็นปราสาทที่คงสภาพเดิมที่สุดในญี่ปุ่น และได้รับการจดทะเบียนเป็นมรดกโลกจากยูเนสโกเป็นครั้งแรกของประเทศญี่ปุ่นในปี 1993 ความสง่างามของปราสาทได้รับขนานนามว่า “ปราสาทนกกระยางขาว” อีกด้วย นอกจากนี้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ต้นซากุระจำนวนกว่า 1,000 ต้นภายในปราสาทจะบานสะพรั่ง และจะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มาชมดอกไม้

ที่อยู่ 68 Honmachi, Himeji, Hyogo, Japan

โทร.+81 79 221 2111

23. Jigokudani Monkey Park : นางาโน่

หลายคนมาออนเซ็นในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และฤดูหนาว แต่ที่นี่พวกเขาหวังมากกว่านั้น !! ที่มากกว่าที่อื่นก็คือ การมาดูลิงแช่น้ำร้อนที่ออนซ็นนั่นเอง ลิงกว่า 200 ตังที่อาศัยอยู่บนภูเขาจะลงมาแช่น้ำร้อน เพราะเวลาหนึ่งในสามของแต่ละปีจะถูกปกคลุมด้วยหิมะ นักท่องเที่ยวก็จะนิยมมาแช่ออนเซ็นกับลิง ได้บรรยากาศเหมือนมาดาวเคราะห์ของลิงเลยทีเดียว

ที่อยู่ 6845 Yamanouchi, Nagano, Japan

โทร.+81 269 33 4379

24. Hakuba Village : นางาโน่

 

เมือง Hakuba เป็นเมืองที่ดีในช่วงฤดูหนาว เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวของนักสกี มีรีสอร์ทสกีมากมาย แต่ในช่วงฤดูร้อน วิวทิวทัศน์ที่ต่างออกไปจากเดิมก็สวยงามไม่แพ้กัน

ที่อยู่ Kitaazumi District, Nagano, Japan

โทร.+81 261 72 7100

25. Adachi Museum of Art : ชิมาเนะ

Takamex/Shutterstock.com

สวน Adachi เป็นส่วนหนึ่งของ Adachi Museum of Art ซึ่งเรียกได้ว่า เป็นสวนที่สวยที่สุดในญี่ปุ่น และแสดงให้เห็นถึงภาพวิถีชีวิตของชาวญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

ที่อยู่ 320 Furukawa-cho, Yasuki, Shimane, Japan

โทร.+81 0854 28 7111

26. The Sagano Railway : เกียวโต



รถไฟสายนี้เป็นรถไฟที่นั่งเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ เรียบแม่น้ำโฮซุกาว่า (Hozugawa River) ค่ะ ซึ่งมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า รถๆฟสายโรแมนติก ถามว่าทำไมถึงได้ชื่อว่าเป็นรถไฟสายโรแมนติกนั้น ต้องขอตอบว่า วิวสองข้างทางตลอดที่รถไฟผ่านนั้น 7 กิโลเมตรจะเป็นหุบเขาสลับซับซ้อน และบ้านเรือนชนบท รวมถึงตัวรถไฟเองที่เป็นแบบโบราณ ใครที่ได้ขึ้นไปนั่งชมวิว ยิ่งเป็นช่วงใบไม้เปลี่ยนสีแล้วด้วยนั้น จะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า โรแมนติกมากๆ ค่ะ

การเดินทาง ขึ้นที่สถานีต้นทางที่ Torokko Saga Station โดยลงรถไฟที่ JR Saga-Arashiyama Stationแล้วเดิน 5 นาทีไปขึ้นรถไฟซากาโน่ที่ Torokko Saga Station

ที่อยู่  616-8394 Saga Tenruji, Ukyo-ku, Kyoto

นอกจากการนั่งรถไฟเที่ยวแล้ว ไปเกียวโตทั้งทีต้องห้ามพลาดการเดินขึ้นศาลเจ้าฟูชิมิอินาริไทฉะ ชมเสาโทริอิเป็นหมื่นต้น

27. Fuji Shibazakura Festival : ยามานาชิ

 

ทุกๆ ปีในช่วงเมษายน-พฤษภาคม หน้าร้อนของญี่ปุ่นจะมี เทศกาลทุ่งดอกชิบะซากุระ (Shibazakura) เฉลิมฉลองการบานสีชมพูสะพรั่งของดอกชิบะซากุระ หรือ Moss Pink นั่นเอง ซึ่งจะมีพื้นที่ถึง 2.4 เฮกเตอร์เลยทีเดียว รับรองว่าทุกตารางจะเต็มไปด้วยสีชมพูสดใส สำหรับปีนี้จะตรงกับวันที่ 18 เมษายน-31 พฤษภาคม

ที่อยู่ 212 Motusu, Fujikawaguchiko, Yamanashi, Japan

โทร.+81 555 89 3031

28. Senganen Garden : คาโกชิม่า



วิวสวยสไตล์ญี่ปุ่นมากๆ มีทั้งสวนสวย, ทะเล, ออนเซ็น, ศาลเจ้า, ซุ้มไม้ไผ่ ตลอดแนวชายฝั่งทะเลทางด้านเหนือของเมืองคาโกชิม่า นอกจากนั้นนักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวชมภูเขาไฟ Sakurajima และอ่าวคาโกชิม่า ที่สำคัญสวนนี้มีมาตั้งแต่ปี 1658 ซึ่งเป็นช่วงที่ญี่ปุ่นเข้าสู่ยุครักษ์ธรรมชาติ

ที่อยู่ 9700-1 Yochinocho, Kagoshima, Japan

โทร.+81 99 247 1551

29. Golden Pavilion : เกียวโต

 

ปราสาทคินคาคุจิ (Kinkaku) หรือปราสาททองนี้ เดิมเป็นสถานตากอากาศของ โชกุนโยชิมิสึ (Yoshimitsu) แห่งตระกูลอาชิคางะ จากภาพยนตร์เรื่อง เณรน้อยเจ้าปัญญา อิคคิวซัง นั่นเองค่ะ เป็นสีทองจาก ทองคำเปลว อีก จุดเด่นของปราสาทแห่งนี้ก็คือรูปหล่อ นกฟีนิกซ์ บนยอดปราสาท โดยรอบปราสาทมีลำธารน้ำใสสะอาดทำให้เกิดภาพสะท้อนผิวน้ำแสน สวยราวภาพวาด

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวในญี่ปุ่นที่พลาดไม่ได้แล้ว ใครที่ชอบของอร่อยๆ ต้องไปตะลุยโอซาก้า ชิมของขึ้นชื่อ และใครที่ชอบช้อปปิ้ง ตามมาดู 15 แบรนด์เครื่องสำอางที่ควรค่าแก่การซื้อ เมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น! กันเลยค่ะ

ก่อนกลับสิ่งที่ห้ามพลาด คือของเล่นน่ารักๆ อย่างกาชาปองเป็นของฝากที่ระลึกในแต่ละที่ไม่เหมือนกันอีกด้วย (คลิก รวม กาชาปอง สุดประหลาด ของฝากจากญี่ปุ่น เห็นแล้วต้องฮา)  ใครได้ไปเที่ยวล่ะก็ อย่าลืมหมุนตู้เก็บกาชาปองเป็นของฝาก ของที่ระลึกกลับมานะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น