วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ผีนานาชาติ

 1. แบล็ค แอนนิส (Black Annis)
               
                 ผีที่มีดวงตากลมโตและขุ่นมัว ที่สร้างความหวาดกลัวให้กับเด็กๆในแคว้นลีสเตอร์เชียร์ของอังกฤษกันถ้วนหน้า ผีตัวนี้มีพฤติกรรมการรังควานและสร้างความหายนะให้กับเด็กๆได้อย่างมากมายสุดคณานับ
                คนโบราณของอังกฤษเล่าขานความดุร้ายของผี แบล็ก แอนนิส นี้ให้กับลูหลานฟังว่า เมื่อใดก็ตามที่ผีร้ายตนนี้เลือกเหยื่อได้แล้ว มันจะกระโดดขึ้นไปนั่งบนหน้าอกของเด็กเคราะห์ร้ายรายนั้น ต่อไปก็ก้มหน้าลงดูดเอาลมหายใจของเด็กผู้นั้นออกไปจากร่าง เมื่อหมดลมหายใจ นังผีร้ายนั้นก็จะถลกหนังแล้วก็กินเนื้อเด็กรายนั้นเสียเลย
                แบบนี้ต้องบอกว่านอกจากหลอกแล้วยังกินเนื้ออีกด้วย ร้ายกาจจริงๆ
               2. เดอะเกรย์ส (The Greys)
                 
                ไอ้ตัวนี้ไม่ยักกะใช่ผี พูดอย่างนี้แล้วเด็กหลายๆคนหายกลัวกันเป็นแถวๆ แต่ช้าก่อน มันยังเป็นไอ้ตัวที่น่าสยองขวัญสั่นประสาท(เด็กๆ)กันอยู่ดี ที่ว่าน่าเกลียดน่ากลัวก็เพราะว่ามันคือเอเลี่ยนที่น่าอัปลักษณ์ไม่ใช่น้อย บางคนบอกว่าเป็นชนิดที่น่าแหวะที่สุดอีกต่างหาก
                ไอ้เจ้าพวกเกรย์สเหล่านี้มักจะมาพร้อมกับยานอวกาศของพวกมัน(Spaceships) พร้อมกับสาดลำแสงออกมาจากยานแล้วก็ดึงเอา “ก้น ของพวกเด็กๆไปอยู่กับมัน
                ไม่รู้ทำไมต้องดึงเอาส่วนก้นขึ้นไปก่อน เอาเป็นว่าการที่มันทำอย่างนั้นก็เป็นเรื่องน่ากลัวก็แล้วกัน
3. ปีนังกาลาน (The Penanggalan)
            
                ตัวนี้เป็นผีร้ายแห่งคาบสมุทรมาเลย์อันน่ากลัวพิลึก มันมักจะสร้างความหวาดหวั่นให้กับเด็กๆและผู้หญิงที่กำลังตั้งท้องได้อย่างน่าพรั่นพรึงไม่ใช่น้อย
                มันจะลอยไปมาโดยไม่มีขา มีแต่หัวและไส้ หรือไม่ก็มดลูกลอยต่องแต่งๆไปมาเพื่อหลอกหลอนผู้คน อะไรมันจะละม้ายผีกระสือแบบไทยแลนด์ไปได้อย่างนั้น
                ว่ากันว่าผีปีนังกาลานนี้เป็นผีที่ตายขณะให้กำเนิดบุตรหรือพูดว่าจะตายแบบ ตายท้องกลมก็ยังไหว เมื่อเป็นอย่างนั้นมันจึงดุร้ายและเกรี้ยวกราด พร้อมจะเล่นงานเด็กๆและสาวๆที่ตั้งท้องได้ตลอดเวลา
                    4. เรดแคพ (Redcap)
                 
                แปลตามตรงก็ต้องบอกว่าเป็นผีหมวกแดง เพราะRed แปลว่าแดงและcapก็แปลว่าหมวกหรือสิ่งปกคลุม ดังนั้น เมื่อเอามารวมกันก็ต้องแปลว่าไอ้หมวกแดงหรืออะไรทำนองนั้น  นิยายเรื่องผีเรดแคพนี้มีการเล่าขานกันหนาหูในแถบชายแดนของสก็อตแลนด์กันไปทั่ว
                เรดแคพตามตำนานบอกว่ามันมรหมวกสีแดงฉานก็เพราะมันเอาเลือดของเหยื่อมาย้อมสีหมวกของมันจนเป็นสีแดงจัด และเมื่อมันจะตรงเข้าไปเล่นงานใครก็ตาม เหยื่อของมันมักจะได้ยินเสียงย่ำเท้าหนักๆของมันขณะที่เดินตรงเข้าไปหากันทุกรายไป
                ทำไมรึ...อ้าว ก็เท้าที่สวมบู๊ตเหล็กของมันนั่นแหละที่เป็นตัวการสร้างเสียงให้ใครๆได้ยิน เมื่อเป็นดังนั้นก็จะได้รีบเผ่นซะก่อนถ้ายังมีโอกาส เขาว่ากันอย่างนั้น
                5. เพ็ก พาวเลอร์ (Peg Powler)
ผีตนนี้เป็นผีหญิงแก่ที่เรียกขานกันในนาม เพ็ก พาวเลอร์ แม้ว่าชื่อของหล่อนออกจะคล้ายคลึงกับผงซักฟอกบางยี่ห้อในอดีตก็ตาม แต่ความร้ายกาจของมันนั้นมากกว่าพลังซักของผงซักฟอกยี่ห้อนั้นหลายขุม(นรก)
                เพ็ก พาวเลอร์ จะปรากฏกายด้วยเรือนร่างที่น่าสะพรึงกลัวไม่น้อย เพราะรูปโฉมของมันนั้นจะเกรอะกรังไปด้วยคราบสีเขียวสกปรกท่วมท้น ไม่ว่าจะเป็นผมสีเขียวหยิกหย็อง ฟันสีเขียวเป็นคราบ อาศัยอยู่ในลำน้ำแห่งหนึ่งชื่อว่า ริเวอร์ ทีส์(River Tees) ส่วนที่แม่น้ำอื่นๆนั้นไม่แน่ใจว่าผีผู้เฒ่านี้จะไปหลอกหลอนกันชนิดข้ามถิ่นหรือไม่
                ตำนานความน่ากลัวของผีเพ็ก พาวเลอร์ นั้ก็คือมักจะลากเด็ตัวน้อยๆที่จับตัวได้ เข้าไปในถ้ำใต้น้ำของมัน เสียงร้องไห้คร่ำครวญของเด็กๆที่ถูกจับตัวไปนั้นจะเร้าอารมณ์ผีแก่อย่างเพ็ก พาวเลอร์ เป็นอย่างสูง
                6. ว็อก ว็อก (Wok Wok)
                ผีตัวนี้เป็นผีของฟิลิปปินส์ ผีว็อก ว็อก นี้เป็นผีแม่มดของย่านเกาะมินดาเนา และเขตที่เรียกกันว่า Visayas ซึ่งเป็นผีแม่มดที่ทำเอาเด็กๆฟิลิปปินส์กลัวกันจนอุจจาระหดไม่กล้าลงมาจากเรือนเพื่อถ่ายหนักถ่ายเบาตอนดึกๆกันถ้วนหน้า
                7.รอว์เฮ้ด กับ บลัดดี้โบนส์ (Rawhead & Bloodybones)
               
                ผีตัวนี้เป็นผีสัญชาติฝรั่ง ที่มักจะซุ่มเงียบอยู่ใต้บันไดบ้านแต่ละหลัง และจะคอยเล่นงานหรือรบกวนเด็กๆที่ไม่ยอมหลับยอมนอนตอนกลางค่ำกลางคืน เด็กคนไหนตาแข็งเกินเหตุย่องลงบันไดบ้านไปหาของกินก็จะโดนผีตัวนี้เล่นงานเอา
                ผีตัวนี้มีมือยาวๆ ผอมเก้งก้างและเล็บแหลมๆเป็นอาวุธ
                8. ลูการู(The LoogaRoo)
               
                ผีสัญชาติแอฟริกันจากเกรนาดา ผีพวกนี้คือคนที่เป็นทาสของปีศาจนั่นเอง (ตำนานว่าไว้อย่างนั้น)
                ลูการูคือคนที่เป็นทาสปีศาจและมีสนธิสัญญากับปีศาจ โดยมีการจ่ายของตอบแทนให้แก่ปีศาจด้วยอีกต่างหาก เรียกว่าเป็นปีศาจที่เกรนาดานั้นได้รับค่าผลต่างตอบแทนเพียบ
                พวกลูการูนี้จะถลกหนังของพวกตนออกเมื่อยามค่ำคืนมาถึง จากนั้นก็แปลงร่างกลายเป็นลูกไฟกลมๆ ล่องลอยไปมาตามเส้นทางผีๆของพวกตน
                ถ้าไปล่าหาเหยื่อมาได้ ก็จะนำเอาเลือดของเหยื่อกลับมาเป็นบรรณาการให้แก่ปีศาจที่เป็นเจ้าของสัญญากับพวกลูการู
               9.คัลลิแคนต์ซารอส (Callicantzaros)
                ผีชื่อยาวเรียกยากจนไม่อยากจะเรียกนี้เป็นผีที่ถือพาสปอร์ตสัญชาติกรีก และเป็นผีที่น่ากลัวมากที่มักจะมาปรากฏกายในรูปแบบของเด็กพิกลพิการที่คอยจับเด็กอื่นๆกินเป็นอาหารว่าง
                ไม่รู้ว่าหลอกเรื่องผีตัวนี้ไว้มากเกินไปรึเปล่า คนพิการถึงโดนรังเกียจมาแต่สมัยโบราณ
                10. น็อกนิซา (Nocnitsa)
                ผีตัวนี้เป็นผีร้ายจากดินแดนยุโรปตะวันออก ไม่รู้ว่าเป็นคู่แข่งของแดร็กคิวล่าและแวมไพร์ค้างคาวผีดูดเลือดรึเปล่า หากแต่เรือนร่างของผีตัวนี้ไม่ได้น่าดูเลยซักนิด
                น็อกนิซา เป็นผีหญิงแก่ที่มีหัวเป็นวัวตัวผู้ และงานหลักของมันก็คือการจับเอาเด็กตัวเล็กๆไปกินเป็นอาหาร
                หากว่าคราวใดก็ตามที่มันถูกขัดจังหวะจากผู้ใหญ่ มันจะรีบหายตัวไปทันที
                11. ซัลลี่ (Sully)
                ตัวซัลลี่นั้นเป็นอสุรกายที่มีขนดกสีน้ำเงินสลับม่วงตามตำนานเก่าแก่บอกว่ามันมีสารรูปคล้ายหมีที่มีเขา และมักจะข้ามมิติจากเมืองอสุรกายมาหลอกเด็กโดยผ่านมาทางประตูตู้เสื้อผ้า แน่นอนว่าไอ้ตัวนี้เป็นตัวหนึ่งที่เด็กๆกลัวกันนักหนา
                สำหรับแหล่งกบดานก็แน่นอนว่าต้องเป็นตู้เสื้อผ้าในห้องนอน ถ้าจะหลีกเลี่ยงก็ต้องนอนเปิดไฟตลอดเวลา
                12. สปริกแกน (Spriggan)
                สปริกแกนเป็นคนแคระน่ากลัว ที่มาจากทิศตะวันตกของอังกฤษ พวกมันพึงพอใจที่จะหลอกล่อนักเดินทางทั้งหลายไปยังที่เปล่าเปลี่ยวและอันตรายของพวกมัน
                สถานที่ที่มักเห็นสปิริกแกนก็คือตามถนนสายเปลี่ยวของชนบท
                12. สไครเกอร์ (Skriker)
                สไครเกอร์คือสุดยอดสุนัขในรูปแบบอสุรกายที่น่ากลัวตามสไตล์อังกฤษ มันเป็นหมาผีที่มีรูปร่างใหญ่เท่าลูกวัว มีดสวตากลมโตแดงฉาน และสิงสู่อยู่ตามถนนหลายสายในมณฑลยอร์กเซอร์และแลงคาเซอร์ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ
                พวกมันจะมาปรากฏกายในยามค่ำคืนตามถนนนอกเมืองและถ้าเจอกับมันจังๆแล้วก็คงจะ
รอดยาก
                14. มอนสเตอร์ไมค์ (Monster Mike)
                มันเป็นอสุรกายพิการที่มีรูปร่างกลมเหมือนเม็ดช็อกโกแลต เอ็ม แอนด์ เอ็ม และมีตากลมโตตาเดียวอยูตรงกลาง ถ้านึกไม่ออกว่าหน้าตาเป็นอย่างไรก็ให้นึกถึงเรื่องมอนสเตอร์อิงค์ เพราะมันคือผู้ช่วยของซัลลี่ในหนังนั้น ลีลาการหลอกเด็กก็อาศัยเส้นทางผ่านจากตู้เสื้อผ้า
                ถ้าอยากหลีกลี้หนีหน้ามันให้ได้ยามปะทะกันตัวๆ ก็ต้องมีไฟฉายแรงสูงเอาไว้ฉายหน้าตามันนั่นเอง
                15. แดนดี้ด็อกส์ หมาปีศาจ ( The Devil Dandy Dog)
                มันเป็นหมาปีศาจที่หายใจออกมาเป็นไฟและวิ่งเพ่นพ่นอยู่ในย่านคอร์นวอลล์ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะอังกฤษ มันออกล่าวิญญาณมนุษย์เป็นอาหาร
                สถานที่ที่พบปะมันได้ก็คือย่านชนบทที่กันดารมากๆ หรือถ้าพบมันยามดึกก็ให้เตรียมน้ำเอาไว้ดับไฟในปากของมันได้เลย
                16. น็อกเกอร์ (Knocker)
                น็อกเกอร์เป็นปีศาจร้ายรูปร่างคล้ายคนพิการที่สิงอยู่ในบริเวณเหมืองร้างของเขตคอร์นวอลล์ มันเป็นอสุรกายอารมณ์ร้าย และมีเจตนาร้ายอยู่ตลอดเวลา
                ว่ากันว่ามันชอบสิงอยู่ในเหมืองดีบุกที่สุด ขอเตือน
                17. ทอม ด็อกคิน (Tom Dokin)
                ท็อม ด็อกคิน เป็นปีศาจเก่าแก่ที่มีรูปร่างน่าเกลียด มันมีฟันเป็นเหล็กแหลมคมและพร้อมที่จะกินเด็กๆที่ไม่เชื่อฟังพ่อแม่หรือประพฤติตัวไม่ดีตลอดเวลา และถือเป็นปีศาจอมตะที่พ่อแม่(โบราณ) มักยกขึ้นมาหลอกเด็กๆเป็นประจำ
                18. แบร็ก (Brag)
                แบร็กเป็นปีศาจแสนอุบาทว์ที่ชอบคุยโวโอ้อวด และมักจะโผล่มาให้เห็นทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษ มันมีพลังพอที่จะแปลงโฉมเป็นอะไรก็ได้ ทั้งยังมีความสามารถร้ายๆในการสิงสู่มนุษย์อีกด้วย
                19.ทรัมมี่ แคพ (Thrammy Cap)
                ทรัมมี่ แคพ ถือเป็นปีศาจน่าเกลียดอีกตัวหนึ่งที่เด็กๆกลัวกันนักหนา มันเป็นไอ้ตัวร้ายไซส์เล็กที่มักจะแฝงตัวอยู่ในห้องใต้ดิน มันเป็นสิ่งชั่วร้ายที่พบทางตอนเหนือของประเทศอังกฤษ และมีความสามารถพิเศษในการหลบซ่อนตัวอยู่ได้นานเป็นปีๆ จนกว่าจะมีใครซักคนที่โชคร้ายมาค้นพบมันเข้าให้
                ทั้งหมดนี้คือเหล่าผีนานาชาติที่มีเอาไว้หลอกเด็กให้ขยาด พอเด็กๆโตขึ้นก็เอาไปหลอกลูกๆกันต่อไปเป็นทอดๆ จะได้ไม่ทิ้งวัฒนธรรมการโดนผู้ใหญ่หลอกผีเอาไว้ แต่จะว่าไปแล้วบรรดาผีที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น แต่ละตัวมีตำนานและประวัติที่ร้ายกาจกันทั้งนั้น ถือเป็นเหตุสมควรกลัวได้อีกเช่นกัน
                 ตกลงกลัวแบบอินเตอร์เอาไว้ก่อนย่อมไม่ขาดดุล

ขอบคุณคะ
ชัญญากัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น