วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ชิวาวา

  สวัสดีคะทุกคนเช่นเคยกับบทความก่อนหน้านี้นะคะ เอิงยังคงอยู่ที่เรื่องสัตว์เลี้ยงเช่นเคย ครั้งนี้ก็ยังคงเป็นสัตว์ในบ้านเอิง555 นั้นก็คือ สุนัขพันธุ์ชิวาวา แหม่ดูจากชื่ออย่างกะมาจากจีนใช่มะล่ะแต่จริงๆแล้วต้นกำเนิดมันไม่ใช่จีนนนนน เอิ่มงงล่ะสิคะ55 งั้นไปดูความเป็นมาของมันกันคะว่ามายังไง

ชีวาวา (พันธุ์สุนัข)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บทความนี้มีเนื้อหาที่สั้นมาก ต้องการเพิ่มเติมเนื้อหาหรือพิจารณารวมเข้ากับบทความอื่นแทน
ชีวาวา
ชีวาวา (สเปนchihuahua) หรือ ชีวาเวโญ (สเปนchihuahueño) เป็นสายพันธุ์ของสุนัขที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ได้รับการตั้งชื่อตามชื่อรัฐชีวาวาในประเทศเม็กซิโก[1] สุนัขพันธุ์ชีวาวามีขนาดลำตัว รูปร่างศีรษะ สี และความยาวหลายแบบ











ชิวาวา (Chihuahua)

น้องหมาตัวจิ๋ว ขนาดกะทัดรัด ฉลาดและร่าเริง

คุณสมบัติของสุนัข


  • ขนาดตัว
    เล็ก
  • ดูแลรักษา
    ความสะอาด
    1 ครั้ง/2 สัปดาห์

  • ความยาวขน
    สั้น, ยาว

  • ออกกำลังกาย
    2-3 ครั้ง/สัปดาห์
  • พละกำลัง/
    ความแข็งแรง
    น้อย
  • เป็นมิตร
    กับเด็ก
    ปานกลาง
  • ทนต่อ
    อากาศร้อน
    ปานกลาง
  • ทนต่อ
    อากาศหนาว
    น้อย
  • พื้นที่
    ในการเลี้ยง
    น้อย


{pic-alt} ลักษณะทั่วไป


     ชิวาวา เป็นสุนัขขนาดเล็ก ถือว่าตัวเล็กที่สุดในโลก!! หูมีขนาดใหญ่ ดวงตากลมโต เหมาะที่จะใช้เลี้ยงเป็นเพื่อน ชอบออกไปเดินเล่นกับเจ้าของ เห่าเสียงดัง ค่อนข้างติดเจ้าของและไม่ทำลายข้าวของ
 

{pic-alt} ความเป็นมา


     ชิวาวาหรือเจ้าชิวาว่ามีต้นกำเนิดที่ประเทศเม็กซิโก ชาวพื้นเมืองนิยมเลี้ยงเพราะมีความเชื่อถือในเรื่องโชคลางต่างๆ จนถึงขั้นมีการนำชิวาวาไปใช้ในพิธีบูชายันต์!!
 

{pic-alt} ลักษณะนิสัย


     ชิวาวาเป็นสุนัขมีความฉลาดและจงรักภักดีต่อเจ้าของมา กเมื่อเทียบกับสุนัขพันธุ์อื่นๆ โดยปกติมักเป็นสุนัขที่เงียบสงบไม่ค่อยเห่าส่งเสียงร บกวน เว้นแต่จะถูกรบกวนหรือทำตกใจจึงจะเห่าเพื่อรักษาที่อ ยู่อาศัยของตัวเอง นอกจากนี้ยังมีนิสัยกล้าหาญมักจะยืนหยัดต่อสู้กับสุนัขตัวอื่นๆ ไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็กกว่า แต่ก็มีอัธยาศัยที่ดีกับสุนัขตัวอื่นหรือสัตว์เลี้ยง ชนิดอื่นๆ

{pic-alt}

{pic-alt}การดูแล
   

     วงอายุที่ต้องการเอาใจใส่มากที่สุดในการเลี้ยงชิวาวาเพราะสุนัขจะตายมากที่สุดคือช่วงอายุระหว่าง 2-3 เดือน เนื่องจากวัยนี้เป็นช่วงที่สุนัขเพิ่งเริ่มอดนมใหม่ๆ ซึ่งหากลูกสุนัขกินอาหารอะไรที่ผิดไปเพียงนิดเดียว ก็จะส่งผลให้สุนัขท้องเสียได้ โดยถ้าสุนัขตัวไหนไม่มีภูมิต้านทานได้รับเชื้อก็อาจจะถึงตายได้เหมือนกัน แต่หลังจากช่วงอายุ 2-3 เดือนไปแล้ว ก็สามารถที่จะเอาใจใส่น้อยลงได้

     แล้ววิธีสังเกตง่ายๆ ว่าสุนัขมีอาการผิดปกตินั้นให้สังเกตจากการที่สุนัขไม่ค่อยกินข้าวหรือกินข้าวน้อยลงก็ขอให้สงสัยไว้ก่อนว่าสุนัขกำลังจะไม่สบาย และส่วนการให้อาหารนั้นผู้เลี้ยงสามารถเลือกซื้ออาหารสุนัขสำเร็จรูปที่มีจำหน่ายอยู่ตามท้องตลาดมาให้กับสุนัขกินได้เพียงแต่เลือกให้เหมาะสมกับสุนัขเท่านั้น

     ในเรื่องของการออกกำลังกาย ผู้เลี้ยงสามารถปล่อยให้ชิวาวาไปออกกำลังกายได้เองภายในสวนหรือพื้นที่จำกัด แต่ชิวาวาชอบที่จะออกไปเล่นกับเจ้าของมากกว่า

     ส่วนเรื่องสุขภาพนั้นโรคที่จะเกิดขึ้นกับชิวาวาก็จะเหมือนกับสุนัขพันธุ์อื่นทั่วๆ ไป ซึ่งโรคที่พบบ่อยคือ โรคลำไส้อักเสบกับไข้หัด สาเหตุของโรคทั้งสองเป็นโรคติดต่อซึ่งหากสุนัขตัวไหนไม่มีการฉีดวัคซีนแล้วไปถูกเชื้อเข้าก็จะติดต่อได้

{pic-alt}

{pic-alt} ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม


     ผู้เลี้ยงชิวาวาต้องมีเวลาพาสุนัขไปออกกำลังกายบ่อยๆ เพื่อควบคุมน้ำหนัก และต้องมีความรอบคอบในการดูแลสุนัข เนื่องจากชิวาวาเป็นสุนัขพันธุ์เล็กหากผู้เลี้ยงไม่มีความระมัดระวังอาจจะเผลอถอยรถเหยียบหรือพลัดหล่นจากมือตกลงมาตายหรือกัดสายไฟถูกไฟช๊อตตายได้ ดังนั้นการป้องกันอุบัติเหตุที่ดีที่สุดคือการใส่สุนัขไว้ในกรงตลอดเวลา
 

{pic-alt} ข้อควรจำ


     ระวังอย่าให้ศีรษะได้รับการกดหรือการกระแทก เพราะน้องชิวาวามีความเสี่ยงที่กระโหลกหน้าผากจะปิดไม่สนิทแม้จะอยู่ในช่วงโตเต็มวัย นอกจากนี้ ฟันของชิวาวามักมีหินปูนจับบ่อย จึงต้องพาไปหาสัตวแพทย์ ปีละ1-2ครั้ง

 
{pic-alt}

{pic-alt} มาตรฐานสายพันธุ์
 
ขนาดตัวเล็ก ขนาดกะทัดรัด  
ศรีษะหัวกะโหลกกลม แก้มค่อนข้างเล็ก
ฟันขาว แข็งแรง ขบแบบกรรไกร
ปากกระปอกปากเล็ก ยาวกำลังพอดี ริมฝีปากสีดำ กระชับ
ตาตากลมโต
หูหูมีขนาดใหญ่ ใบหูตั้งและที่หูมีขนยาว
จมูกสีดำ หรือ สีน้ำตาล ขึ้นอยู่กับสีขน
คอคอกลม หัวไหล่เล็ก ถ้าพันธุ์ขนยาวจะมีขนดก
อกอกกว้างพอดีกับช่วงตัว  รับกับช่วงคอได้ดี
ลำตัวความยาวของตัวยาวกว่าความสูง หลังตรง
เอว-
ขาหน้าขาหน้าตรง ขนานกัน มีกล้ามเนื้อกำลังพอดี  
ขาหลังขาหลังตรงไม่บิด ห่างกันพอเหมาะ
เท้าเล็ก นิ้วเท้าเรียงชิด เล็บค่อนข้างยาว
หางหางค่อนข้างยาว โค้งเหมือนเคียว บางตัวอาจจะม้วนหางยกสูง
ขนชนิดขนสั้น ค่อนข้างนุ่มและสั้นทั่วทั้งตัว ชนิดขนยาวจะยาวเป็นพิเศษตรงบริเวณหู อก ลำตัว
สีขนมีหลายสี และสีสม่ำเสมอทั้งตัว แต่อาจจะจางๆเป็นบางส่วน
ขอบคุณคะ
ชัญญากัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น