วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

มนุษย์หมาป่า

มนุษย์หมาป่า



                1. กล่าวกันว่ามนุษย์หมาป่ามีความคล้ายคลึงกับผีดิบ เมื่อทั้งสองพวกนี้แปลงร่างเป็นมนุษย์ คือ มีใบหูแหลมเล็ก มีขนขึ้นในอุ้งมือซึ่งมีลักษณะเหมือนอุ้งเท้าสัตว์และมีหัวคิ้วชนกัน มนุษย์หมาป่ามีนิ้วนางทั้งสองยาวกว่านิ้วนาวทั้งสองเล็กน้อย ต่างกับมนุษย์ และผีดิบจะมีนิ้วกลางยาวกว่า
                2 คนที่เชื่อเรื่องโชคลางถือว่า ถ้านอนหลับนอกบ้านในคืนวันศุกร์ที่พระจันทร์เต็มดวงจะกลายเป็นมนุษย์หมาป่า หรือมิฉะนั้นก็ไปรับประทานต้นวูล์ฟเบน(wolf-bane)ก็ทำให้เป็นได้เช่นกัน
               
               
3. สัตว์ที่แปลงร่างเป็นมนุษย์มีหลายชนิด แล้วแต่ว่าเป็นสถานที่ใด ในแอฟริกาผู้คนเชื่อว่ามีมนุษย์เสือดาว ในอินเดียมีมนุษย์เสือสมิง และในสแกนดิเนเวียมีมนุษย์หมี
                4. ความเชื่อเรื่องสัตว์ในร่างคนมักจะถูกนำมาเชื่อมโยงกับเรื่องของพ่อมด ทฤษฎีมีอยู่ว่าพ่อมดสามารถแปลงกายเป็นสัตว์ได้ทุกเมื่อตามต้องการ ส่วนมากมักจะเป็นกระต่ายป่าเพราะสามารถกระโดดหนีได้เร็ว แต่ก็มีพบในรูปของแมวหรือคางคกบ้าง จนถึงทศวรรษที่1500 จึงค่อยมีหมาป่าเพิ่มเข้ามาในรายชื่อสัตว์ที่พ่อมดแปลงกาย
                5. ถ้าถูกมนุษย์หมาป่าเข้าทำร้าย ชาวแคนาดาบอกว่าวิธีการป้องกันตัวที่ดีคือ เอ่ยนามของพระคริสต์ ชาวฝรั่งเศสแนะว่าให้ดื่มเลือดหมาป่า3หยด วิธีที่นิยมและผู้สร้างภาพยนตร์ชื่นชอบที่สุดคือ นำโลหะที่เป็นเงินจากไม้กางเขนในโบสถ์มาหลอมเป็นลูกกระสุนแล้วนำไปยิงมนุษย์หมาป่า
                6. เชื่อกันว่ามนุษย์หมาป่ามีขนขึ้นภายในร่างกาย เป็นเรื่องน่าเศร้าที่มีผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งในอิตาลีต้องเสียชีวิตไปในปีค.ศ.1541 เมื่อผู้ที่กล่าวหาเขาพยายามพิสูจน์เรื่องนี้โดยจับเขาผ่าออก แต่ปรากฏว่าเขาเป็นผู้บริสุทธิ์ เรื่องนี้ทำให้ครอบครัวผู้ตายอยู่ไม่เป็นสุข
                7.ไลแคนโทรป(Lycanthrope) เป็นโรคทางจิตซึ่งผู้ป่วยเชื่อว่าตนเองสิงอยู่ในร่างของหมาป่า ในปีค.ศ.1589 ปีเตอร์ สตัมพ์ แห่งเมืองโคโลญ เยอรมนี บอกใครๆว่า เขาแปลงร่างเป็นหมาป่าด้วยมนต์วิเศษ ซึ่งเป็นเรื่องเป็นไปไม่ได้ แต่ที่แน่ๆคือ เขาฆ่าคนและสัตว์ไปหลายรายขณะอาการกำเริบ
                8.โคลงในสมัยศตวรรษที่12 พรรณนาถึงเรื่องของอัศวินผู้หนึ่งซึ่งกลายร่างเป็นมนุษย์หมาป่าสัปดาห์ละ3วัน แต่เขาไม่มีความดุร้าย เมื่อภรรยาของเขานอกใจไปมีชู้ ชู้รักขโมยเสื้อเกราะอัศวินไปขณะที่เขากลายร่างเป็นหมาป่า เมื่อไม่มีชุดสวม มนุษย์หมาป่าจึงไม่สามารถคืนร่างกลับเป็นมนุษย์และกลายเป็นอัศวินได้อีกครั้ง
                9. ถ้ามนุษย์หมาป่ามีบาดแผลขณะอยู่ในร่างของหมาป่า เช่น ถ้าตัดอุ้งเท้าหมาป่าออกไป เมื่อมันคืนร่างเป็นคนก็จะเป็นคนมือขาด
                10. ไม่เพียงแต่ไม่มีคนชื่นชอบพระเจ้าจอห์นแห่งอังกฤษเท่านั้น คนยังเชื่อว่าพระองค์เป็นมนุษย์หมาป่าด้วย เมื่อสิ้นพระชนม์ลง เขาไม่ได้นำพระศพของพระองค์ไปฝังในสุสานหลวง ตามบันทึกของชาวนอร์เวย์บอกว่าบาทหลวงบางรูปได้ยินเสียงพระองค์เคลื่อนไหวอยู่ใต้ดิน ดังนั้นพวกเขาจึงขุดพระศพขึ้นมาแล้วนำไปฝังใหม่ที่นอกสุสานหลวง

ขอบคุณคะ
ชัญญากัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น